• Trường THPT Đào Duy Từ- Những bước đi năng động sáng tạo

    Trường Đào Duy Từ nằm trong số 3 trường trung học phổ thông của Hà Nội có học sinh tham dự kì thi Học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh và 100% số học sinh tham dự đều đạt giải.Xem thêm

  • Hội thi thanh lịch trường Đào Duy Từ HN-TN

    Ngày 13/3/2011, tại Nhà văn hóa tỉnh Thái Nguyên, đã diễn ra Chung kết Hội thi học sinh thanh lịch trường THPT Đào Duy Từ Hà Nội – Thái Nguyên.Xem thêm

  • TRƯỜNG THPT ĐÀO DUY TỪ QUA NHỮNG CON SỐ

    Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Đại học năm năm gần đây nhất: 87%, 92%, 91%, 92% , 92,5% và 93%Xem thêm

  • Học viện phát triển khoa học giáo dục và kĩ thuật Thái Lan đã đến thăm trường THPT Đào Duy Từ

  • Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô 2012-2013

    Sáng 22/5/2013,Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội tổ chức "Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô, năm học 2012-2013".Xem thêm

  • EM NGUYỄN THU THỦY ĐỖ Á KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HÀ NỘI

    EM NGUYỄN THU THỦY ĐỖ Á KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HÀ NỘIXem thêm

  • Hội thảo khoa học và kỹ thuật dành cho tuổi trẻ từ 30/5 đến 1/6/2014 tại Bangkok Thái Lan

  • Ngày hội truyền thống Đào Duy Từ năm 2012

    Nơi hội tụ và tỏa sáng của thầy và trò trường THPT Đào Duy TừXem thêm

  • Hội thảo khoa học Tsukuba Nhật Bản năm 2013

    Đoàn Việt Nam tham quan tại Trung tâm vũ trụ tại hội thảo

  • Ngày hội truyền thống Đào Duy Từ năm 2014

    Nơi hội tụ và tỏa sáng của các thế hệ dưới mái trường Đào Duy Từ thân yêu, nơi tình thương bạn bè thầy cô hòa cùng tình yêu quê hương biển đảo. Xem thêm

  • THPT ĐÀO DUY TỪ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2014-2015 (3/9/2014)

    Hoà trong không khí cả nước tưng bừng bước vào năm học mới, ngày 3/9/2014, trường THPT Đào Duy Từ Hà Nội long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2014 – 2015.Xem thêm

HỌC SINH THÍCH THÚ VỚI GIỜ THỰC HÀNH MÔN VĂN HỌC TẠI CỔ LOA

LÀ MỘT TRONG NHỮNG TỔ CHUYÊN MÔN MẠNH CỦA NHÀ TRƯỜNG, TỔ NGỮ VĂN TRƯỜNG THPT ĐÀO DUY TỪ LUÔN SÁNG TẠO, TỔ CHỨC NHIỀU HÌNH THỨC HỌC NGOẠI KHÓA THÚ VỊ.  GẦN ĐÂY NHẤT CHUYẾN ĐI HỌC TRẢI NGHIỆM - SÁNG TẠO VỀ "TRUYỀN THUYẾT AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THỦY" CỦA THẦY CÔ VÀ HỌC TRÒ KHỐI 10 ĐÃ ĐƯỢC GHI NHẬN TRÊN TRANG DANTRI.VN

 

XIN KÍNH MỜI THẦY/CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH ĐÓN ĐỌC BÀI VIẾT

Đó là giờ học trải nghiệm thực hành Văn của học sinh trường THPT Đào Duy Từ - Hà Nội tại khu di tích Cổ Loa (đền thờ An Dương Vương, Am thờ Mị Châu, giếng Trọng Thuỷ)...

Không ai trong chúng ta xa lạ với truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ. Hơn nữa chúng ta đều đã từng học tại trường/lớp về câu chuyện giữ nước – mất nước đau thương này. Nhưng chúng ta đã học truyền thuyết theo cách nào?

Thật xúc động khi các trò được giáo viên dẫn đến từng điểm di tích, kể những giai thoại, đọc những bài thơ về pho tượng đá không đầu Mị Châu, giếng nước đong đầy nước mắt của Trọng Thuỷ

“Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người

Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng màu toàn dân tộc

Máu vấn thấm qua từng trang tập đọc

Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay”

 (“Trước đá Mị Châu” – Trần Đăng Khoa)

Giáo viên và học sinh nhà Trường dâng hương trước đền thờ An Dương Vương.

            Học sinh tập trung ghi chép học ngoại khóa

Học sinh hứng khởi khi tham gia phần thi “Hiểu biết văn hoá – văn học”; thiết kế - trình diễn thời trang Âu Lạc; bắn nỏ; theo dấu lông ngỗng; xếp bản đồ tổ quốc.

 

 

Học sinh thi bắn nỏ

Học sinh thi "Theo dấu lông ngỗng"

            Tập thể các lớp tạo hình chữ S - Bản đồ đất nước. 

Tất cả các hoạt động trên diễn ra trong khoảng thời gian ba tiếng tại quần thể khu di tích Cổ Loa, được tổ chức chuyên nghiệp bởi chính các thầy/cô giáo tổ Ngữ văn của nhà trường.

 

Buổi học này là sự vất vả với thầy/cô nhưng là sự yêu thích với học trò. Trên đường trở về Hà Nội, nhiều học trò trên xe luôn hỏi cô giáo: “Cô ơi, khi nào có buổi học tiếp theo như thế này nữa ạ?...

 

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng – Tổ trưởng Ngữ văn cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện mọi mặt cho thầy/cô trong tổ đổi mới thiết kế bài học với mục đích truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho học trò.

 

Mỗi khối sẽ có những chương trình ngoại khoá riêng, tập trung vào khối 10, 11 như: Diễn xướng Văn học dân gian, Trải nghiệm truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ (khối 10) ... ; sân khấu hoá tác phẩm văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, Thuyết trình “Cuốn sách của tôi” (khối 11)... Mỗi chương trình đều đòi hỏi sự chuẩn bị dày công trong vòng 4 – 6 tuần.

 

Từ chuyến đi trải nghiệm học tập trên, giá như mỗi bài học giảng môn văn đều có thể thiết kế theo hướng đi từ văn hoá – lịch sử đến tác phẩm; từ trang sách đến thực tiễn thì liệu học sinh có còn “sợ văn”? và nếu như những bài giảng văn trong Sách giáo khoa có thể ít hơn về số lượng để tiết dạy của thầy/cô tập trung vào chất lượng thì hiệu quả học văn sẽ thay đổi ra sao?...

 

Bằng Duy

Nguồn http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/hoc-sinh-thich-thu-voi-gio-thuc-hanh-mon-van-hoc-tai-co-loa-201710060748511.htm