I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4
“ Chàng thanh niên nọ lúc nào cũng than vãn số mình không tốt, không thể giàu có được. Một ngày, một ông lão đi qua, nhìn thấy vẻ mặt ủ ê của anh ta bèn hỏi:
– Chàng trai, sao trông cậu buồn thế, có việc gì không vui à?
– Cháu không hiểu tại sao cháu làm việc chăm chỉ vất vả mà vẫn nghèo – chàng trai buồn bã nói.
– Nghèo ư, cháu là một người giàu có đấy chứ.
– Chưa ai nói với cháu như vậy cả, cháu rất nghèo.
– Giả sử ta chặt một ngón tay cái của cháu, ta trả cháu 3 đồng tiền vàng, cháu có đồng ý không.
– Không ạ.
– Giả sử ta chặt của cháu một bàn tay, ta trả cháu 30 đồng tiền vàng, cháu đồng ý không?
– Không bao giờ!
– Vậy ta muốn lấy đi đôi mắt của cháu, ta trả cháu 300 đồng tiền vàng, cháu thấy thế nào?
– Cũng không được ạ.
– Vậy, ta trả cháu 3000 đồng tiền vàng để cháu trở thành một ông lão như ta, già cả, lú lẫn được không?
– Đương nhiên là không ạ.
– Cháu muốn giàu. Vậy ta sẽ đưa cho cháu 30.000 đồng tiền vàng để lấy đi mạng sống của cháu. Cháu thấy thế nào?
– Cháu cảm ơn ông! Cháu đã hiểu, cháu cũng là một người giàu có.
(Theo Internet)
Câu 1. Hãy xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên.
Câu 2. Ông lão đã giúp chàng trai nhận ra “cháu cũng là một người giàu có” bằng cách nào?
Câu 3. Hãy đặt nhan đề cho câu chuyện.
Câu 4. Từ câu chuyện trên, anh/chị hiểu như thế nào về “sự giàu có” của mỗi chúng ta (trả lời từ 7 – 10 câu)